Tuesday, February 26, 2008

รีวิว Adobe AIR/Ajax (เกือบจะได้ต่อกับ Grails)

ตอนแรกกะไว้ว่าจะทดสอบการใช้งานร่วมกันระหว่าง Adobe AIR/Ajax กับ Grails เนื่องจากตัวเต็มของ AIR เพิ่งออกไปเมื่อวันที่ 25 ที่ผ่านมา แต่พอผมติดตั้ง AIR runtime ขนาด 11 MB แล้วลองเปิดหาแอพพลิเคชั่นตัวอย่างมารันดู ก็ไปเจอ time tracker เล็ก ๆ ตัวนึง เห็นเจ้าของเขาบอกว่าใช้ ExtJS ทำ UI ก็คิดว่านะจะเล็กดีและพอที่จะลองได้

ผมใช้ Firefox browse ไปที่แอพพลิเคชั่นตัวนั้น (.air) แล้ว AIR runtime ก็ทำการติดตั้งลงไปในเครื่อง - แค่ตอนเปิดก็รู้สึกตะหงิด ๆ นิดนึงแล้วครับว่าไม่ค่อยเป็นไปอย่างที่คิด คือ เปิด ติดตั้ง แล้วก็รัน เหมือนการลงแอพพลิเคชั่นปกติ และถ้าไม่ได้ sign digital signature ไว้ มันก็จะมีการฟ้องแบบเดียวกันกับ Java Web Start และ ActiveX (ถ้าเป็น security model ของ Google Gears จะเบากว่านี้เล็กน้อย)

พอเปิดใช้งานตัวโปรแกรม หน้าตาการ render ของ WebKit (HTML renderer ที่ AIR ใช้) ทำให้ตัวโปรแกรมที่เคยดูดีในวิดีโอสาธิต ดูแย่ไปเลย icon ที่มากับ ExtJS มันแตก ๆ ยังไงไม่รู้ การ render font ก็ดูแปลก ๆ ตัวหนังสือไม่เรียบ แถม Ext JS ที่เร็วใน Firefox กลับช้าอืด ๆ ใน WebKit

ผมเลยถอดใจ จะเอามันออกแล้วโปรแกรมตัวนี้ ก็หาที่ uninstall ไม่ได้อีก

ปิดท้ายว่า ถ้าอยากทำ desktop app ด้วย HTML + Ajax รอ Mozilla Prism แล้วใช้ Google Gears เป็นตัวเก็บข้อมูล น่าจะดีกว่า Adobe AIR/Ajax หลายขุม

ไม่ประทับใจ เลยไม่ทันจะได้ลองเอามาต่อกับ back-end ที่เป็น Grails ครับ
(เหลือ AIR/Flex อีกตัว หน้าตาคงออกมาสวยงามกว่า ถ้ามีใครรีวิวแล้วบอกกันหน่อยนะครับ จะตามไปอ่าน)

No comments: