Thursday, February 14, 2008

การเติบโตของกลุ่มผู้ใช้เกรลส์ในไทย

จากกลุ่มเมล์ที่ยังเงียบ ๆ อยู่เมื่อหลายเดือนก่อน ตอนนี้ กลุ่มผู้ใช้เกรลส์ในไทย ค่อนข้างคึกคักมากขึ้นครับ มีสมาชิกเป็นทางการแล้ว 34 ท่าน อีกหลายท่านก็เข้ามาอ่านโดยไม่ได้สมัครสมาชิก แต่ก็สังเกตได้ว่ามีคนเข้ามาอ่านในกลุ่มเกือบ 200 ครั้งต่อวัน (มากกว่าบล่อกนี้ของผมเยอะเลย :))

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกส่วนหนึ่งก็คือ กลุ่มผู้ใช้เกรลส์นี้ทำให้เกิดกระแสการใช้งานเกรลส์ในไทย วัดจากจำนวนการดาวน์โหลดเกรลส์ในบ้านเรา พูดได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเซียเลยครับ
(เป็นรองก็แค่จีน - แหงหล่ะ!) สำหรับประเทศอื่นแถว ๆ บ้านเรา ก็มี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย และ มาเลย์เซีย ตามลำดับครับ

ส่วนข้อมูลจำนวนการดาวน์โหลดรวม เท่าที่นับได้เฉพาะจาก mirror ของผม 2 server
(ไม่รวมจาก grails.org เพราะผมไม่รู้)
- distribution .zip มากกว่า 20,000 ครั้ง
- ตัวติดตั้ง 2,300 ครั้ง

No comments: