Saturday, February 9, 2008

ประมวลเหตุการณ์หลังออก Grails 1.0

ก่อนอื่นต้องของแสดงความยินดีกับ Grails ที่ออกรุ่น 1.0 แ้ล้วครับ :-)

หลังจากชุลมุนกันอย่างหนักในช่วง Grails 1.0 ออก เนื่องจากมีคนพยายามจะ download Grails กันมากเสียจน server Codehaus รับไม่ไหว (ตอนหลังการรีลีส แม้แต่ กิลโยม ลาฟอร์จ ก็บอกว่าโหลดไม่ได้ รอบหน้าสงสัยคงต้องนัดกันก่อนนะครับ) กว่าจะได้ zip และ tar.gz ของ bin มาทำ mirror ก็ resume ด้วย wget -c ไปหลายรอบครับ

พอโหลดเสร็จ ผมก็เป็นคนแรกที่โพสต์ mirror ที่ไม่ broken หลายคนได้ binary ไปแล้วก็ mirror กันต่อ แล้วหลังจากนั้นทุกอย่างก็ไปได้อย่างราบรื่น

อีกไม่ถึงชั่วโมง ผมก็ build ตัว installer เสร็จ พอดีมีคนเอา reference ของ Grails 1.0 ใน format .CHM มา post แทนที่จะได้ release เลย ผมก็ไปขอไฟล์เขามารวมในตัว installer ด้วย แล้วก็ build อีกรอบ
เสร็จแล้วก็แอบเอาลิงค์ไปปะไว้ในหน้า thai grails user ก่ิอนพร้อม ๆ กับ binary หลัก (บางท่านอาจจะแอบเห็น) แ้ล้วก็ติดต่อไปหา กิลโยม เพื่อให้โพสต์ลิงค์เข้าหน้าหลัก คิดว่าตอนนั้น เกรมคงแอบไปหลับแล้วเพราะเงียบไปเลย
;-)

จริง ๆ ก็กะไว้แล้วว่าจะวุ่น แต่ไม่คิดว่าจะวุ่นขนาดนี้
พอไปดูใน stat ของ server จำนวนคน download จาก mirror ผม ก็ปาเข้าไปเป็นพันในช่วงวันเดียว (ถึงวันนี้ 4583 + ~600 ของ installer for Windows และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ) ก็เลยสรุปว่าได้คร่าว ๆ ว่าทั้งหมดอยู่ในระดับหมื่น download แล้วแน่ ๆ ครับ

สรุปว่า Grails 1.0 เปิดตัวได้ค่อนข้างแรง
บั๊กเล็ก ๆ น้อย ๆ หลุดออกมาบ้าง (ผมเก็บไป 2 แล้ว) แต่คิดว่า 1.0.1 จะออกมาแก้ไขในเวลาไม่นานและตัว snapshot ของ 1.0.1 ก็เสถียรมากด้วยครับ เพราะ feature frozen ไปแล้ว

No comments: